Hở van tim có nên tập thể dục không?

0
522

Chào bác sĩ. Xin hỏi, người bệnh hở van tim có nên tập thể dục không? Bố tôi có thói quen chạy thể dục mỗi sáng và chơi cầu lông buổi chiều tối. Khi bị bệnh, tôi lo lắng cho sức khỏe của bố nên khuyên bố nghỉ ngơi nhiều, không chơi thể thao nữa. Nhiều người bảo vẫn tập thể dục được, không biết đúng không? Mong bác sĩ tư vấn giúp!

Hoàng Minh Anh (Ba Đình, HN)

Trả lời

Chào chị!

Hở van tim có nên tập thể dục không là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Tùy vào mức độ bệnh, sức khỏe từng người mà có biện pháp vận động hợp lý.

Người bệnh hở van tim vẫn có thể tập thể dục thể thao hàng ngày với những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ...
Người bệnh hở van tim vẫn có thể tập thể dục thể thao hàng ngày với những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ…

Theo các nghiên cứu, vận động hàng ngày không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, lưu thông oxy trong cơ thể mà còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, huyết áp…Tuy nhiên khi mắc bệnh hở van tim người bệnh vẫn có thể tập thể dục nhưng ở mức độ vừa phải. Bố chị nên tuân thủ theo các hướng dẫn sau:

  • Người bệnh nên tập thể dục với cường độ nhẹ nhàng, chọn những môn thể thao không đòi hỏi nhiều thể dục như đi bộ, chạy bộ… Lưu ý trước khi tập cần khởi động tối thiểu 15 phút để làm nóng cơ thể.
  • Với người bệnh bị hở van tim dưới 2 độ có thể tập aerobic. Các bài tập aerobic giúp cải thiện hệ tim mạch, hô hấp, phát triển cơ bắp. Tuy nhiên nên tập với cường độ nhẹ và ngừng tập nếu có nhữn triệu chứng như đau ngực, hoa mắt, chóng mặt, cảm thấy có áp lực lớn ở cổ, ngực, quai hàm hoặc cánh tay… Nếu bị hở van tim từ độ 2 trở lên người bệnh không nên tập aerobic vì có thể làm bệnh hở van tim tiến triển nặng hơn.
Người bệnh cần tuân thủ thế độ vận động theo hướng dẫn của bác sĩ và tái khám định kỳ
Người bệnh cần tuân thủ thế độ vận động theo hướng dẫn của bác sĩ và tái khám định kỳ

Việc áp dụng chế độ vận động hợp lý sẽ giúp người bệnh cải thiện nhanh chóng tình trạng sức khỏe. Bên cạnh đó người bệnh cũng nên duy trì một chế độ ăn uống ít mỡ, giảm bớt muối, tăng cường ăn nhiều trái cây và rau quả để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Đồng thời cần nghỉ ngơi thường xuyên, tránh stress, căng thẳng, mệt mỏi.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here